หาก “คิม จอง อึน” ถูกลอบสังหาร จะเกิดอะไรขึ้นในเกาหลีเหนือ ?

800

Irina Lantsvva อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์และนักวิจัยด้านตะวันออกแห่งมหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กรัสเซียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “เอ็น เอส เอ็น” ว่า แม้ว่าการลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนือจะประสบความสำเร็จ ประเทศนี้ก็จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรมาก

เขากล่าวเสริมว่า หากผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิต อาจจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบตามมา แต่ไม่อาจกล่าวอย่างฟันธงว่าระหว่างการเสียชีวิตของเขาและการล่มสลายของระบอบการปกครองทั้งหมดจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะว่า นอกเหนือจากตัวเขาแล้ว ยังมีกลุ่มปัญญาชนและมันสมองของระบอบการปกครองอยู่อีกจำนวนไม่น้อย

เขากล่าวเสริมว่า หลังจากการเสียชีวิตของผู้นำเกาหลีเหนือ มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีการประกาศข่าวในทันที และในเวลาดังกล่าวนั้นก็จะมีการตัดสินใจ จะอย่างไรก็ตามในกรณีการเสียชีวิตของเขาอาจจะทำให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่อาจเป็นไปตามความคาดหวังอย่างสมบูรณ์แบบของการล้มสลายระบอบการปกครอง และเป็นเหตุให้ประชาชนออกมาเดินประท้วงและแสดงความโกรธแค้นอย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 29 เมษายน เกาหลีเหนือเปิดตัวการทดสอบขีปนาวุธบอลสติก แต่ล้มเหลว

สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเชื่อว่า ขีปนาวุธดังกล่าวล้มเหลวในระยะทาง 50 กิโลเมตรหลังจากถูกยิงออกจากฐาน และเป็นขีปนาวุธสกั้ดประเภทระยะสั้น

ภูมิภาคในห้วงทศวรรษล่าสุดต้องพบกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้น สืบเนื่องจากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ อีกทั้งมีการคาดการณ์ต่างๆนานาว่าเปียงยางอาจจะมีการทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่หก

อเมริกาได้กล่าวว่าเรามีตัวเลือกที่จะจัดการกับการกระทำที่อาจจะเกิดขึ้นจากเกาหลีเหนือ

http://fa.alalam.ir/news/1963758